Được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 đơn vị phường xã của thành phố Hà Tĩnh cũ, do vậy lượng hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) mà người dân đến giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường là rất lớn. Để việc giải quyết các TTHC bảo đảm nhanh gọn, đúng quy định, ngay từ những ngày đầu tháng 7, phường đã quyết liệt bắt tay thiết lập các điều kiện để vận hành chính quyền số trong đó đặc biệt ưu tiên đến hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu.
Trung tâm đã bố trí 8 quầy giao dịch và 4 bàn hướng dẫn với đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, kinh nghiệm để giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra, Trung tâm được lắp đặt các trang thiết bị như điều hòa, camera, máy in, máy scan, máy tính có kết nối mạng, máy tra cứu thông tin TTHC và máy lấy số tự động; niêm yết công khai các quy định về mức thu phí, lệ phí, các văn bản hướng dẫn đối với các TTHC được áp dụng tại UBND cấp xã, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và cả cán bộ công chức trong quá trình làm việc. Nhờ đó, việc giải quyết thủ tục, hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả.
Theo thống kê, sau 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Phú đã tiếp nhận gần hơn 2644 hồ sơ TTHC. Trong đó 100% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến. 100% hồ sơ được số hoá. Việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, tích hợp chữ ký số, số hóa hồ sơ… đã giúp giảm tối đa thời gian, công sức của người dân khi giải quyết TTHC. Nhờ đó, trong những lần giải quyết TTHC tiếp theo, nếu thủ tục cần những giấy tờ mà công dân đã cung cấp hoặc là kết quả của lần làm TTHC trước thì công dân không cần cung cấp nữa, đảm bảo nguyên tắc hồ sơ, giấy tờ chỉ cung cấp 1 lần. Điều này giúp người dân không phải lưu giữ, chuẩn bị nhiều loại giấy tờ bản cứng và có thể lấy ra, sử dụng ở bất kỳ đâu bằng bản mềm hoặc chủ động in, scan khi cần. Cơ quan quản lý cũng tiết kiệm nguồn lực, dễ dàng chia sẻ dữ liệu, rút ngắn thời gian xử lý.
Trước thực tế một bộ phận không nhỏ bà con nhân dân tại phường vẫn giữ thói quen giải quyết TTHC bằng hồ sơ giấy, Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường đã tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời bố trí lực lượng đoàn thanh niên thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn người dân theo hình thức “cầm tay chỉ việc” để việc ứng dụng công nghệ thông tin được hiệu quả nhất.
Các hình ảnh lực lượng Đoàn TN hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến